Thư viện truyền cảm hứng

Làm bừng sáng khoảnh khắc của bạn

Cây dương vào buổi tối "Sau khi mặt trời lặn 15 phút, đã có một chút ánh sáng môi trường xung quanh. Tôi đứng bên phải, ở ngoài khuôn hình. Những cây gần nhất với tôi chỉ nhận được một nét vẽ bằng ánh sáng khoảng 1 giây từ đèn Max Million; nhóm nhỏ kế tiếp ở trên được vẽ khoảng 2 giây, nhóm kế tiếp 4 giây và những cây ở bên trái nhận được nhiều ánh sáng nhất. Tôi phải dày công để làm công việc này; đèn Max Million chiếu quá nhiều ánh sáng. Phải mất 30 lần vẽ mới có được bức ảnh này". D100, AF-S DX Zoom-NIKKOR 17-55 mm f/2.8G IF-ED, 30 giây, f/11, ISO 250.

Chiếu sáng bóng tối góp phần làm tăng trạng thái mờ ảo, một chút thử nghiệm. Kỹ thuật này đòi hỏi khả năng sáng tạo và khó có thể dự đoán trước. Đây vừa là một cuộc phiêu lưu, vừa là sự thú vị.

Sử dụng nguồn sáng cầm tay—thường là loại đèn pin nào đó—trong một căn phòng tối hoặc ngoài trời vào ban đêm để chiếu sáng đối tượng. Khi bạn chụp ảnh bằng cách này, máy ảnh của bạn đặt trên giá ba chân với cửa trập mở cho phơi sáng được hẹn giờ trong khi bạn đi lại xung quanh và chiếu sáng các phần của cảnh chụp hoặc đối tượng bằng ánh sáng.

Dave Black, bắt đầu sự nghiệp với công việc là người chụp ảnh thể thao và sau đó lấn sân sang tất cả mọi lĩnh vực thực tế. Ông đã và đang tạo ra những bức ảnh địa điểm được chiếu sáng trong hơn 10 năm qua. Ông cho biết: "Hai hình ảnh sẽ không bao giờ giống nhau". "Cách mà bạn di chuyển đèn pin trên toàn bộ đối tượng, khoảng cách bạn cầm đèn pin ở gần đối tượng, khoảng thời gian bật ánh sáng—tất cả điều đó sẽ làm thay đổi bức ảnh ở mỗi lần chụp. Sự thử nghiệm luôn có liên quan; đó là điều gì làm cho công việc này thú vị đến vậy". Một thứ khác cũng có liên quan, đó là tâm huyết. "Tôi nói với các học viên rằng có thể mất 10, 15 hoặc 20 lần chụp mới có được một tấm hình mà họ thực sự muốn, mà ở đó, tất cả các mảnh ghép hoạt động theo đúng ý họ".

Trên thực tế, các hình ảnh này không được chụp tự động và không dựa vào tất cả những bảo đảm mà công nghệ cung cấp; điều này mang lại kết quả cho bạn. Dave cho hay: "Bạn phải chịu trách nhiệm và những việc bạn làm thực tế sẽ quyết định bức ảnh". "Bạn đi nhanh như thế nào, bạn vẽ bao nhiêu..."

Bạn có cảm giác phiêu lưu? Dưới đây là một số hướng dẫn, đề xuất và điểm bắt đầu được lượm lặt từ trải nghiệm của Dave.

CÁC PHỤ KIỆN CẦN THIẾT
Đầu tiên và quan trọng nhất là giá ba chân. Dave cho hay, ông sử dụng mô hình sợi cacbon Gitzo—"đáng kể nhưng vẫn khá sáng. Đặc điểm mạnh mẽ và vững chắc là quan trọng, nhưng nếu tôi chụp phong cảnh thì tôi không muốn kéo một chiếc giá ba chân nặng bằng thép đi khắp nơi. Và tôi không ủng hộ những thấu kính lớn; hầu hết những hình ảnh của tôi được chụp với độ thu phóng tương đối ngắn như 24-70 mm". Lựa chọn máy ảnh? Dave khuyên nên chọn máy ảnh D-SLR chứ không phải là máy ảnh ngắm và chụp nhỏ gọn cho các dự án như thế này.

Sau đó là đến ánh sáng. Phụ kiện nhỏ nhất trong bộ ba đèn pin của Dave là Bút đèn pin Stylus của hãng Streamlight. Tiếp theo là đèn pin INova Bolt lớn hơn, sáng hơn. Thứ ba là đèn chiếu sáng lớn, Brinkmann Max Million II có cường độ sáng bằng hai triệu nến.

Dave luôn kích hoạt tính năng Giảm nhiễu khi phơi sáng lâu trên máy ảnh Nikon D-SLR có lắp giá ba chân. Ông sẽ sử dụng tính năng lấy nét tự động để làm cho đối tượng được sắc nét, sau đó, tắt tính năng này đi trước khi bắt đầu làm bừng sáng (nếu không, hệ thống lấy nét tự động sẽ tìm kiếm một điểm lấy nét trong quá trình phơi sáng).

Hầu như ông thường đặt tốc độ cửa trập là 30 giây. "Nếu phải đi xa hơn, tôi sẽ sử dụng phụ kiện dây chụp từ xa đa năng MC-36 của Nikon, nhưng hầu hết những gì tôi thực hiện chỉ trong 30 giây trở xuống. Đây là một điểm bắt đầu lý tưởng để bạn thử nghiệm: 30 giây, f/8, ISO 400. Đây không phải là một quy tắc mà chỉ là hướng dẫn".

Dave khuyên không nên sử dụng phương pháp đo sáng đối với các loại ảnh này.

"Phương pháp này sẽ đánh lừa bạn," ông nói. "Tôi sử dụng màn hình tinh thể lỏng để xem ánh sáng đang hoạt động như thế nào và phơi sáng trông sẽ ra sao". Tuy nhiên, có các ngoại lệ: nếu có ánh sáng môi trường xung quanh trong cảnh chụp, đôi khi, Dave sẽ đo ánh sáng đó và sử dụng chỉ số đo làm điểm bắt đầu, rồi kiểm tra kết quả của mình. Bạn có biết làm cách nào để đo ánh sáng môi trường xung quanh hay không? Tất cả đều được rút ra từ trải nghiệm đi kèm với thử nghiệm

BẮT ĐẦU VỚI NHỮNG VẬT NHỎ (HƠN)
Bạn sắp sửa xem một số tác phẩm thuộc phạm vi tương đối rộng trong số các ví dụ về tác phẩm của Dave, nhưng lời khuyên của ông là không thử chụp các vật lớn khi mới bắt đầu. Một căn phòng tối, một đối tượng thú vị trên bàn và một chiếc đèn pin nhỏ là những thứ tốt nhất cho bạn khi mới bắt đầu. Hãy xem những chiếc Giày bốt của Jenny và Lưỡi câu cắm ruồi giả (bên dưới) để xem có thể làm được những việc gì với trí tưởng tượng và một chiếc đèn pin.

ÁP DỤNG ÁNH SÁNG
Cách áp dụng ánh sáng thực tế sẽ như thế nào? Chúng ta so sánh ánh sáng với bức tranh, nhưng việc này là như thế nào? Cũng chẳng có gì khác cả. "Tôi thường nói với mọi người phải di chuyển nguồn sáng theo chuyển động tròn hoặc theo loại chuyển động quét rất nhẹ nhàng," Dave bày tỏ. "Với khả năng ‘vẽ’ bằng ánh sáng, tôi có thể bọc ánh sáng xung quanh đối tượng, thay vì áp dụng ánh sáng trực tiếp như tôi làm với đèn nháy. Tôi có thể làm dịu các cạnh—dịu hơn nhiều so với khi tôi sử dụng cả một hộp làm dịu sáng khổng lồ. Tôi có thể làm nổi bật những vùng cụ thể và cung cấp thêm ánh sáng, ở chỗ tôi muốn và cần, cho các đối tượng trong cảnh chụp mà tôi cần có những đặc điểm hỗ trợ—những thứ có thể gắn bức ảnh lại với nhau. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải di chuyển đèn pin; bạn không thể chỉ chiếu và cầm đèn pin. Bạn muốn có ánh sáng dịu ở cạnh chuyển tiếp".

Hướng ánh sáng cũng quan trọng. "Thông thường, bạn muốn bất cứ loại ánh sáng nào, cho dù đó là đèn nháy, ánh sáng mặt trời hay chiếu sáng bằng đèn pin, phát ra từ vị trí tắt máy ảnh. Thật thú vị hơn rất nhiều khi có một góc ánh sáng chiếu vào đối tượng, giúp xác định đối tượng của bạn. Ánh sáng chiếu thẳng là ánh sáng phẳng và nhìn thì không lôi cuốn lắm".
 

KHÔNG CỬ ĐỘNG!
Chúng tôi biết những điều bạn đang suy nghĩ và Dave cũng vậy: làm cách nào để chiếu sáng đối tượng là người trong 30 giây phơi sáng?

Dave thừa nhận: "Tìm được người phù hợp là một phần thử thách". "Bạn cần những người có tính kiên nhẫn và sau đó là chuẩn bị cho họ. Bạn nói với họ 'Bạn phải không được cử động nếu không mọi thứ sẽ hỏng hết. Bạn sẽ không dược cử động trong 30 giây'. Và bạn nói với họ đây sẽ là một buổi làm việc kéo dài".

Dave cố gắng luôn đặt đối tượng người ở các vị trí thoải mái. Bạn sẽ thấy không có người nào trong các bức ảnh đi kèm—cặp đôi trên chiếc xe mô tô, nữ diễn viên ba lê trên chiếc ghế, cô gái nằm trên sàn—là đang đứng trong không gian trống. "Đối tượng của tôi sẽ được hỗ trợ bởi một thứ gì đó, dựa vào vật nào đó, nắm thứ gì đó hoặc ngồi trên vật nào đó. Và khi tôi thử các vị trí khác nhau, tôi sẽ hỏi 'Bạn có thấy thoải mái không? Bạn có thể ngồi yên trong một phút không?' Vị trí của nữ diễn viên ba lê sẽ là vị trí khó đối với hầu hết mọi người, nhưng cô ấy là một nữ diễn viên chuyên nghiệp được đào tạo nên không có vấn đề gì khi cô ngả người về phía trước và giữ bàn tay ở vị trí đó mà không cử động".

KHUÔN MẶT ĐẦU TIÊN
Khi con người là đối tượng của bạn, hãy làm bừng sáng khuôn mặt của họ đầu tiên vì đó là một bộ phận của cơ thể có khả năng cử động nhiều nhất trong khi phơi sáng lâu. Hãy bật đèn pin, chiếu sáng khuôn mặt, tắt đèn pin đi và di chuyển ánh sáng sang các vùng khác nếu muốn. Bây giờ, nếu đối tượng của bạn nháy mắt hay cử động cơ mặt, sẽ không có ánh sáng trên khuôn mặt để chiếu sáng chuyển động đó.

KHẢO SÁT ĐỊA ĐIỂM
Thời gian ban đêm không phải là thời gian phù hợp để tìm kiếm các đối tượng, vì vậy, trước khi bạn chụp các bức ảnh thử nghiệm ngoài trời và vào ban đêm, hãy thăm dò khu vực đó và tiến hành khám khá cũng như đánh giá vào ban ngày. Dave nói ví dụ như: "Bạn tìm thấy một ngôi nhà đơn sơ", "vậy điều cần suy nghĩ là tôi có thể đến gần ngôi nhà đó ở mức nào? Đi lại quanh khu vực đó vào ban đêm có an toàn không? Nơi hoang dã còn có các lỗ trên mặt đất, khe núi, chướng ngại vật—đảm bảo bạn lựa chọn vị trí có thể tiếp cận một cách an toàn và vẽ lại sơ đồ di chuyển của bạn vào ban ngày. Bạn sẽ bố trí máy ảnh ở đâu? Bạn sẽ áp dụng ánh sáng ở đâu, từ những hướng nào và vị trí tắt máy ảnh là chỗ nào? Và xin nhớ rằng đối tượng không để lại ấn tượng trong rất nhiều lần chụp cho đến khi đối tượng được chiếu sáng thích hợp. Chẳng hạn như những cây dương [bức ảnh đầu tiên ở đầu trang]; trong ánh sáng ban ngày nhìn chúng cũng đã đủ đẹp, nhưng bạn có thể chụp sao cho chúng trở nên thực sự đặc biệt. Và chúng phù hợp với tiêu chí: tôi có thể đứng ở tương đối gần vì tôi không muốn phải đi bộ hàng dặm. Tôi tiết kiệm thời gian và năng lượng để chụp ảnh, chứ không phải để đi bộ đường dài. Tôi nghĩ mình đã đi bộ khoảng 55 mét rồi bố trí máy ảnh; những cây dương cách đó khoảng 27 mét nữa".
 
NGUYÊN NHÂN VÀ HIỆU QUẢ
Việc tạo ra ánh sáng nhấp nháy trong bóng tối dường như thể hiện rõ ràng hơn bất cứ thứ gì khác mà chúng ta đang tìm kiếm trong một bức ảnh là hiệu quả của ánh sáng, chứ không phải là chính ánh sáng. Trên thực tế, đó là hiệu quả của ánh sáng lên đối tượng có thể là đối tượng thực sự của một bức ảnh được chiếu sáng—và đó là một thứ gì đó cần nghĩ đến khi lựa chọn đối tượng.

Ví dụ như bức ảnh về những chiếc lưỡi câu cắm ruồi giả. Dave bộc lộ: "Rất nhiều người cho rằng chụp một khoảnh khắc là công việc trọng tâm của nhiếp ảnh". "Những chiếc lưỡi câu cắm ruồi giả không phải là khoảnh khắc đúng lúc; chúng là những chiếc lưỡi câu đặt trên bàn được sắp xếp đẹp mắt. Chính ánh sáng thu hút bạn vào tấm ảnh đó. Tôi đã đặt một mục tiêu nhỏ cho bản thân mình với tấm hình đó: tôi sẽ chụp một đối tượng rất tĩnh, tầm thường để tạo ra bức ảnh thú vị bằng cách sử dụng ánh sáng. Bản thân công việc câu cá bằng ruồi giả cũng đã buồn tẻ và những chiếc móc câu kiểu này cũng vậy—bây giờ, chúng ta đang thực sự thấy buồn chán. Nhưng ánh sáng làm cho bạn phải vận động, 'Chao ôi!' Điều tương tự với những chiếc giày bốt; giày bốt không thu hút bạn mà chính là ánh sáng ở trên giày bốt, đó là thứ khiến bạn phải vận động, 'Hãy nhìn xem, chúng thật là đẹp'. Chúng chỉ là một bó giày bốt—chính ánh sáng đã làm cho những giày bốt trở nên đẹp".
 
GIỜ LÀ ĐẾN LƯỢT BẠN
Chúng tôi hy vọng các mẹo và đề xuất này cũng như các bức ảnh của Dave đã truyền cảm hứng cho bạn đi bộ trong một căn phòng tối với chiếc đèn pin và thử áp dụng phong cách của chính bạn. Hãy nhớ, còn có vài quy tắc và rất nhiều đất diễn để bạn khám phá một cách sáng tạo; nói cách khác, hãy thử nghiệm và học hỏi từ sai lầm.

Bạn càng bắt đầu sớm thì bạn càng sớm tích lũy được những kiến thức hiểu biết về cách chiếu sáng của riêng mình.

Chụp ảnh bằng Đèn chớp
Một kỹ thuật khác để lấy nét thêm bằng ánh sáng là dùng Đèn chớp của Nikon (đèn nháy điện tử) làm nguồn chiếu sáng. Để chiếu sáng cảnh chụp bằng Đèn chớp, bạn chỉ cần hướng đèn nháy vào đối tượng và nhấn nút “đèn nháy” ở phía sau của Đèn chớp để kích hoạt thiết bị này thủ công. Từng ánh sáng nhấp nháy lóe lên sẽ phơi sáng cho bức hình của bạn.

© Dave Black