Thư viện truyền cảm hứng

Tìm thân tình giữa những người xa lạ

Alessandro Vanucci không hề xem mình là một người sống tâm linh. Tuy nhiên, những cuộc đời mở ra bên bờ sông Hằng và phép màu ngự trị trên Ghat (những bậc thang linh thiêng bên sông) có sức mê hoặc đến nỗi mỗi năm anh đều có một chuyến hành hương đến Ấn Độ. Giữa biển người và nền văn hóa đậm đà bản sắc nơi đây, anh nhìn thấy được một kiểu lãng mạn rất riêng của Ấn Độ.

Loạt ảnh của Alessandro theo dấu những cuộc phiêu lưu gần đây nhất của anh ở Ấn Độ và các vùng lân cận, nơi anh đã chụp được những bức ảnh chân dung đậm chất tự sự và cả những khoảnh khắc cảnh vật trầm lắng. Mặc dù những bức ảnh của anh thường mô tả một cảm giác tĩnh lặng, nhưng trên thực tế, cảnh vật xung quanh anh kém thanh tĩnh hơn thế nhiều. “Ở Ấn Độ, bất kể đi đến đâu cũng đều có rất nhiều thứ diễn ra cùng một lúc và tôi thường cảm thấy bị choáng ngợp. Đôi khi, tôi thấy khó mà giữ tập trung được. Ấn Độ là thế!”

Khi chụp ảnh, nguyên tắc vàng của anh ấy là kết nối với đối tượng của mình. Cảm giác thoải mái trong hoàn cảnh chụp hoặc với người được chụp chính là yếu tố tạo nên một bức ảnh thật sự lay động lòng người. “Tôi nhớ là trong lễ hội hành hương Kumbh Mela, tôi đã ngồi bên cạnh một Sadhu (bậc tu hành khổ hạnh) và nói chuyện khoảng 30 phút, dùng tiếng Anh ĐỐI THOẠI VỚI tiếng Hindi. Rõ ràng là chúng tôi không hiểu một lời nào của nhau, nhưng cuộc trò chuyện vẫn rất vui và thú vị.” Từ người xa lạ trở thành bạn bè bất chấp rào cản ngôn ngữ, chính những khoảnh khắc sẻ chia này đã nâng những bức ảnh của anh ấy lên một tầm cao mới.

Ngay cả trong những lúc không thể trao đổi bằng ngôn từ thì vẫn có thể tạo được mối liên kết cá nhân mạnh mẽ nhờ vào việc quan sát. Quan sát một sự vật từ bản chất của nó, thực sự chìm đắm vào khoảnh khắc mà sự hiện diện của bạn chẳng quấy nhiễu gì đến đối tượng. Alessandro chia sẻ một bài học quan trọng về thời gian: kiên nhẫn và quan sát.

“Bức ảnh vị Sadhu cầu nguyện bên sông Hằng buổi bình minh. Tôi nhớ rất rõ, trời rất lạnh và tôi nhìn chăm chú vào ông ấy khoảng 20 phút trước khi chụp ảnh. Ông ấy quá tập trung vào việc cầu nguyện, đến nỗi tôi hoàn toàn trở nên vô hình trong mắt ông ấy. Khi bước ra khỏi mặt nước, ông ấy run rẩy vì lạnh, nhưng khi ở trong làn nước ông ấy lại rất điềm nhiên và tĩnh lặng. Thật khó tin!”

Một bí quyết khác cho trí tưởng tượng của anh ấy chính là tìm kiếm góc ánh sáng đẹp; đây thường là điểm xuất phát của anh. Khi ánh sáng hoàn hảo tự xuất hiện, đó là lúc bắt đầu công cuộc chờ đợi. Anh nghiền ngẫm quan sát những sự kiện mở ra quanh mình để cố gắng dự đoán thời điểm bấm máy hoàn hảo cho bức ảnh. “Đối tượng chụp là quan trọng, nhưng ánh sáng và ‘thời điểm’ cũng quan trọng không kém, thậm chí còn mang tính quyết định hơn nữa. Mọi thứ đều xoay quanh ánh sáng; bức ảnh hoàn hảo cần có ánh sáng hoàn hảo.”

Đó là lý do tại sao chiếc Nikon D810 luôn hiện hữu quanh anh, là một sự lựa chọn dễ dàng đối với anh bởi vì chiếc máy ảnh này hữu ích nhất trong trường hợp ánh sáng yếu hoặc khi vùng sáng và vùng tối tương phản quá mạnh. Ống kính anh chọn là AF-S NIKKOR 24mm f/1.4G ED, loại ống kính được anh dùng để chụp hầu hết các bức hình trong loạt ảnh về Ấn Độ. “Cách hoạt động của ống kính này là một điều gì đó kỳ diệu, hình ảnh ngoài vùng lấy nét của nó thật tuyệt vời mà trước đây tôi chưa bao giờ thấy ở bất kỳ ống kính nào khác.”

Một trong những hình ảnh để lại dư âm sâu sắc nhất cho anh là bức ảnh mô tả một tiệm cắt tóc nam màu xanh lá, những thứ bên trong cửa hiệu đều bé xíu và sờn tróc cả. Có hai đứa trẻ nhìn sang trái trong khi người thợ đang cạo kiểu tóc ngắn. Đối với Alessandro, khoảnh khắc đó anh chụp được hết sức tự nhiên và nó kể câu chuyện từ một thời đã qua, cảm giác ủy mị ẩn sâu trong khoảnh khắc này. Với một quốc gia đầy ắp triệu triệu câu chuyện, Ấn Độ mãi luôn có thể mời gọi Alessandro để chia sẻ với anh những khoảnh khắc thoáng qua và những nét quyến rũ đời thường.

Giới thiệu về Alessandro

Alessandro chuyển đến Siam Reap cách đây 7 năm. Hiện tại, anh đang làm nhiếp ảnh gia hướng dẫn cho các chuyến du lịch chụp ảnh, chủ yếu là quanh Campuchia, cũng như ở Ấn Độ, Myanmar và Việt Nam. Anh đã bắt đầu yêu nhiếp ảnh từ lúc 15 tuổi, nhưng chỉ đến bây giờ anh mới cảm thấy là mình đã đạt đến "tầm cao tiếp theo" khi chuyển đến châu Á. Niềm đam mê của anh là chụp ảnh con người, luôn luôn với mục tiêu là khám phá những cảm xúc ẩn đằng sau mỗi khuôn mặt.