Thư viện truyền cảm hứng

Sự kịch tính của trận đấu

Cũng giống như toán học, thể thao là ngôn ngữ chung của nhân loại, nó có thể cùng lúc kết nối và thách thức con người. Đây chính là lý do vì sao Ike Han yêu thích chụp ảnh các trận đấu thể thao đến vậy. Anh có thể cảm thận tinh thần của vận động viên bộc lộ trong trận đấu.

Người có ảnh hưởng đầu tiên tới Ike chính là ông của anh. Khi quan sát ông mình - một nhiếp ảnh gia phóng sự và du lịch - làm việc, Ike đã luôn được chiêm ngưỡng những tác phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên, trước đây, đam mê chính của Ike lại là vẽ tranh. Là một nghệ sĩ đầy nhiệt huyết, anh sẽ dùng mực vẽ lên mọi bề mặt có thể. Khi việc học tập là ưu tiên hàng đầu, anh tạm gác sở thích của mình sang một bên để tới trường. Và, phải cho tới khi vào đại học anh mới khám phá sự thú vị khi chụp ảnh sau khi tìm thấy sự kết nối mới mẻ giữa vẽ tranh và nhiếp ảnh - đó là cả hai môn nghệ thuật đều cho phép anh chia sẻ một câu chuyện.

“Khi càng ngày càng say đắm nhiếp ảnh, tôi bắt đầu học và thu thập kiến thức từ các tạp chí và trên mạng. Tôi mượn chiếc máy ảnh DSLR của cha mình và bắt đầu “hành trình” nhiếp ảnh của mình vào năm 2012 - khi tôi còn là sinh đại học năm thứ ba - và kể từ đó, nhiếp ảnh đã luôn là một phần cuộc sống của tôi.”

Khi còn là sinh viên, anh thường tới xem các trận đấu thể thao ở trường đại học, qua đó có rất nhiều cơ hội chụp lại các trận đấu đầy kịch tính. Những bức ảnh trước đó của anh phát triển từ những tấm ảnh mà chúng ta đang thấy. Quan điểm thẩm mỹ ban đầu của anh là hình ảnh cực sắc nét và tông màu có độ tương phản cao–“Khi có kinh nghiệm chụp ảnh nhiều hơn, tôi nhận ra việc truyền tải một câu chuyện quan trọng hơn nhiều so với việc chỉ thể hiện kỹ năng thẩm mỹ. Linh hồn của bức ảnh nằm ở những câu chuyện chứa đựng trong đó. Những câu chuyện ấy đưa những cảm xúc mà bạn cảm nhận được khi chụp hình đến với người xem. Nếu không, đây chỉ là một sản phẩm đồ hoạ một chiều, không hề có chiều sâu cảm xúc.”

Với niềm đam mê dành cho nhiếp ảnh và sự thấu hiểu tinh thần sau mỗi môn thể thao là hai yếu tố quan trọng nhất khi chụp ảnh các môn thể thao khác nhau. Việc chuẩn bị của Ike có vai trò tối quan trọng. Thường thì sẽ có nhiều nhiếp ảnh gia tác nghiệp tại một trận đấu, mỗi người sẽ có nhiệm vụ riêng, biết trước những điều này sẽ giúp anh lên “chiến thuật" tác nghiệp thích hợp.

“Dựa vào vị trí tôi có thể tập hợp được nhiều thông tin hơn - tôi sẽ biết mình cần mặc gì khi tới trận đấu và làm cách nào để  xử lý thiết bị của mình. Nếu trận đấu diễn ra trong nhà, tôi sẽ tìm hiểu thông tin về điều kiện ánh sáng. Đôi khi tôi sẽ tìm kiếm các bức ảnh mới được chụp gần đây cũng tại địa điểm đó để hiểu rõ hơn về hệ thống ánh sáng hoạt động thế nào trong suốt trận đấu.”

“Sau đó, tôi sẽ quyết định sử dụng thiết bị nào và suy tính nhanh xem mình sẽ chụp những kiểu ảnh nào. Ít nhất, nửa tiếng trước khi trận đấu diễn ra, tôi sẽ kiểm tra phơi sáng và tìm một số vị trí chụp hình lý tưởng trên sân đấu. Sẽ có rất nhiều nhiếp ảnh gia tác nghiệp ở trận đấu, do vậy, việc tìm trước một vài vị trí chụp ảnh thuận lợi là rất quan trọng.”

Khi chụp ảnh ngoài trời, Ike sẽ tìm hướng chuyển động của mặt trời để biết được nơi nào sáng nhất và nơi nào có bóng đổ. “Đứng từ góc độ kỹ thuật chụp ảnh, tôi coi ánh sáng là nhân tố quan trọng nhất. Lý do là bởi tôi có thể sáng tạo những bức ảnh như ý dựa vào điều kiện ánh sáng. Tôi đã từng lo lắng khi tác nghiệp tại các trận đấu trong nhà. Đôi khi bạn không thể làm được gì để thay đổi ánh sáng và thứ duy nhất bạn có thể làm là sử dụng tất cả các kỹ năng của bản thân để cân bằng ánh sáng trong bức ảnh.”

Nếu đã có một danh sách chụp hình ấn định trước vào ngày trận đấu diễn ra, anh sẽ cố gắng ghi nhớ số áo của vận động viên cần chụp hình và cả ngoại hình của họ. Điều này rất hữu ích khi tác nghiệp trong các trận đấu mà anh hầu như không có thời gian để kiểm tra danh sách của mình giữa trận đấu. Với đa số các môn thể thao mà anh chụp hình, anh phải tiên lượng trước các vận động viên sẽ chuyển động thế nào để nhanh tay chụp được tấm hình ấn tượng nhất.

Một thách thức khác là việc phải ở trong một ví trí lâu khi tác nghiệp - điều này khiến các góc chụp bị hạn chế. Trong trường hợp này, anh sử dụng các thiết bị có sẵn để tạo ra sự đa dạng tối đa. Ike chọn thiết bị theo từng trận đấu, nhưng anh thường sử dụng một trong hai thân máy ảnh toàn khung hình – đó là D800 hoặc D750. Các ống kính mà anh mang theo gồm AF-S NIKKOR 50mm f/1.8G, AF-S NIKKOR 85mm f/1.8G và AF-S NIKKOR 300mm f/2.8D IF-ED. Đây đều là những ống kính có khẩu độ ống kính rộng mà anh có thể sử dụng khi chụp hình trong điều kiện ánh sáng yếu.

“Thỉnh thoảng khi chụp ảnh ngoài trời, tôi sẽ mang theo ống kính thu phóng AF-S VR Zoom-NIKKOR 70-300mm f/4.5-5.6G IF-ED. Ống kính này có trọng lượng nhẹ và rất tiện lợi khi cần di chuyển nhanh chóng. Tôi thích sử dụng ống kính tiêu cự cố định trong hầu hết các trận đấu bởi khi sử dụng các ống kính này tôi luôn phải di chuyển để có thể chụp được bức hình ăn ý, và nhờ vậy tôi sẽ có được nhiều góc chụp hơn. Một lý do khác là các ống kính tiêu cự cố định có tốc độ cửa trập nhanh và chụp hình đối tượng rõ nét nên tôi có thể “đóng băng" chuyển động và các khoảnh khắc ấn tượng trong trận đấu qua các ống kính này. ”

Nhiếp ảnh có ảnh hưởng tới Ike theo nhiều cách - nó đã trở thành một phần to lớn trong cuộc sống của anh và anh gần như luôn mang theo máy ảnh bên mình. “Nhiếp ảnh khiến tôi tập trung vào nhiều chi tiết trong cuộc sống, nhờ vậy tôi có thể tìm được rất nhiều thứ xinh đẹp qua ống kính của mình. Tôi có thể luôn cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ các đối tượng chụp hình và nhiếp ảnh có thể truyền tải những năng lượng đó cho tôi.”

GIỚI THIỆU VỀ IKE

Tianyu Han, còn được biết đến với tên AKA Ike là một nhiếp ảnh gia hiện đang làm việc tại Michigan, Mỹ. Anh là nhiếp ảnh gia thể thao làm việc cho Đại học Central Michigan, đồng thời đang hoàn thành khoá học Thạc sỹ của mình.