Thư viện truyền cảm hứng

Rạng ngời trong mọi tình huống

D700, AF-S NIKKOR 24-70 mm f/2.8G ED, 1/160 giây, f/9, ISO 200, Phơi sáng bằng tay, Đo sáng ma trận, SB-900.

Trước đây Tom Bol không mấy chú ý tới việc chụp ảnh người, dù không thiếu đối tượng chụp ảnh. Mãi cho tới gần đây, anh mới bắt đầu hứng thú với chủ đề này.

Trong một thời gian dài, Tom chỉ chú tâm chụp ảnh phong cảnh và thế giới ngoài trời rộng lớn. Sau đó, khi bắt đầu hứng thú với thể thao mạo hiểm, anh vừa làm hướng dẫn viên vừa theo đuổi đam mê của mình. Đó chính là lúc anh bén duyên với chủ đề chụp ảnh người. Cùng lúc ấy, công nghệ đèn nháy không dây ra đời, cho phép việc chụp ảnh người dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trước đây, Tom cảm thấy không tự tin mỗi khi chụp ảnh sử dụng đèn nháy do phải đau đầu tính toán những con số, công thức rồi đo sáng đèn nháy. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi: “Máy ảnh của tôi hiện giờ có màn hình LCD, cùng bộ điều khiển đèn nháy không dây,” anh nói thêm: "việc chụp ảnh giờ trở nên dễ hàng hơn rất nhiều." Với Bộ điều khiển đèn chớp không dây SU-800 và đèn chớp SB-800, SB-900, việc chụp ảnh người không còn là vấn đề nữa. "Bạn có thể lắp bộ đèn nháy ở bất cứ đâu, tự do tác nghiệp trước máy ảnh và điều chỉnh chế độ đèn nháy." Ngoài ra, Tom nói còn có một loạt các phụ kiện khác đi kèm với mẫu Đèn chớp của Nikon, từ các miếng đổi màu (color gel) hay thiết bị khuếch tán ánh sáng đi kèm với các mẫu SB-800 và SB-900, cho tới những hộp khuếch tán (giúp khuếch tán nhiều hơn) và thiết bị snoot gom sáng (dùng để lấy nét ánh sáng chính xác) của các hãng khác cũng dễ dàng tích hợp với các mẫu đèn nháy này.

Ngay khi Tom sử dụng đèn nháy để chụp ảnh người và các đối tượng ngoài trời, các bạn trong câu lạc bộ nhiếp ảnh cũng bắt đầu quan tâm tới chủ đề này. "Bọn tôi tụ tập chụp ảnh ngoài trời và mọi người bắt đầu thắc mắc ‘Nếu thêm nháy khi chụp bông hoa này thì sao nhỉ?’"

Dần dần những bức ảnh chụp người trở thành một phần quan trọng trong công việc của Tom—anh làm thư viện lưu trữ, chụp ảnh quảng cáo cũng như minh họa cho báo giấy hoặc báo điện tử. Những công việc này đã mang tới một chân trời sáng tạo mới cho anh: những ý tưởng và cách sắp xếp hình chụp người giờ đây đã cách tân hơn rất nhiều so với thời “chụp ảnh giơ hai ngón tay”.

Ý tưởng đến từ khắp mọi nơi. Tom chia sẻ về bức ảnh đầu tiên: "Chúng tôi tới bãi phế liệu và xin phép chủ bãi để được chụp ảnh ở đó. Bạn tôi mặc một chiếc áo sơ mi trắng, kiểu James Dean. Khi tôi ngước lên nhìn bầu trời xanh thẳm, một ý tưởng chợt nảy ra trong đầu, rằng tôi sẽ lấy toàn bộ khung cảnh với cân bằng trắng sáng chói pha chút tông xanh biển lạnh, rồi dùng miếng đổi màu tông nóng lọc ánh sáng để làm đối tượng trung tâm cũng như vùng ngoại biên có màu ấm lên đôi chút. Và rồi, bạn tôi hỏi, “Tớ châm điếu thuốc có sao không?' Một ý tưởng rất tuyệt vời!"

"Tôi đam mê với nhiều kiểu chiếu sáng; nghịch ngợm hay thử nghiệm thì những ý tưởng cứ chực tuôn ra khỏi đầu mà thôi. Những ý tưởng có thể bí hiểm một chút, phức tạp một chút... hay bất cứ điều gì tôi muốn. Nhưng ánh sáng chính là chìa khóa thể hiện mọi ý tưởng đó."

Một khi ý tưởng đã nảy ra trong đầu thì không tài nào dập tắt được. Điển hình như bức hình chụp ở nghĩa trang. Tom chia sẻ: “Nghĩa trang đó gần nhà tôi ở Ft. Collins [Colorado], tôi đã từng lái xe qua đó cả tỉ lần. Tôi thường chạy đường dài qua đó. Rồi một ngày trời bỗng giăng sương khói, bỗng dưng tôi bật ra ý tưởng phải chụp ảnh ở đây. Tôi nghĩ về một người đàn bà, tay cầm một bông hoa, đang đi thăm mộ." Một lần nữa, anh lại sử dụng kỹ thuật cân bằng trắng tông lạnh và miếng đổi màu tông ấm. "Tôi phải dùng một thấu kính rất dài—200-400 mm [AF-S VR Zoom-NIKKOR 200-400 mm f/4G IF-ED] ở 400 mm, để có thể lấy được toàn bộ những ngôi mộ này."

Đôi khi, ý tưởng, địa điểm chụp ảnh lại tới từ chính những người mẫu. Những vũ công tango chẳng hạn. Tom kể lại: "Mánh lới chính là địa điểm," "Buenos Aires là một thành phố rất bận rộn, nhưng chúng tôi đã tình cờ gặp cặp đôi này tại một trung tâm mua sắm—họ là những vũ công tango chuyên nghiệp, cộng với việc họ biết từng ngõ tắt và những con đường rải đá cuội đẹp nhất của thành phố này. Chúng tôi đi dạo lúc chạng vạng tối, chụp ảnh và ra khỏi đó. Đó là những bức hình tuyệt đẹp sau này đã xuất hiện trong cuốn sách ảnh của họ."

Tôi sử dụng các mẫu đèn nháy SB-800 và SB-900 để chụp tất cả ảnh ở đây, trừ bốn bức ảnh này. Bốn bức này cần độ sáng lớn cũng như tốc độ hồi đèn nháy cao. Tuy nhiên, hiện tại thì “bạn không thể khước từ sự đơn giản và gọn nhẹ của những bộ đèn nháy SB này”, và đó chính là lý do Tom sử dụng chúng trong hầu hết các bức ảnh của mình.

Tom đã quyết định đúng khi kết hợp công nghệ đèn nháy với đối tượng chụp hình là con người, nhờ đó anh đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho mình. "Tôi đam mê với nhiều kiểu chiếu sáng; nghịch ngợm hay thử nghiệm thì những ý tưởng cứ chực tuôn ra khỏi đầu mà thôi. Những ý tưởng có thể bí hiểm một chút, phức tạp một chút... hay bất cứ điều gì tôi muốn. Nhưng ánh sáng chính là chìa khóa thể hiện mọi ý tưởng đó."

© Tom Bol