Nikon Imaging | Vietnam | Asia Pacific

Công nghệ của Nikon

Nikon D500: 'Người hùng của thợ săn ảnh động vật hoang dã'

Tôi là một fan cuồng của Nikon và đã sử dụng các thiết bị của Nikon được 7 năm rồi. Tình yêu của tôi với Nikon được bén rễ nhờ chiếc máy ảnh D90. Tôi đã dùng nó để tập tành bấm máy, sau đó thì tôi dùng chiếc máy ảnh này để chụp mọi thứ trên đời. Thế rồi, tôi chuyển sang chiếc D700. Và vào năm 2012, tôi bắt đầu chụp ảnh động vật hoang dã. Đó cũng chính là lúc tôi tìm ra thể loại ưa thích nhất của mình. Từ đó đến giờ, tôi đã mua và sử dụng tất cả các loại thân máy và ống kính chuyên nghiệp của Nikon.

Khi chụp ảnh động vật hoang dã, bạn cần phải giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho cả bạn và đối tượng chụp. Thêm vào đó, khi chụp ảnh từ khoảng cách xa, nếu để cho con vật được tự do trong không gian của chúng, thì bạn sẽ chụp được những khoảnh khắc tự nhiên nhất của đối tượng. Hầu hết việc chụp ảnh động vật hoang dã đều được thực hiện trên một chiếc xe hoặc thiết bị nào đó cao hơn đối tượng. Do đó, nếu chụp gần thì bạn phải chụp từ một góc cao hơn trong khi đối tượng lại ở phía dưới. Và hãy tin tôi đi, chẳng có con vật nào lên hình đẹp đẽ từ góc chụp đó đâu. Do đó, cách hiệu quả nhất là chụp từ khoảng cách xa và sử dụng ống kính dài. Khi chụp ảnh từ xa, thậm chí chụp từ một bề mặt cao hơn, thì các con vật vẫn hiện lên hình như thể chúng ở ngang tầm máy của bạn do có khoảng cách xa giữa bạn và đối tượng chụp. Đó là lý do vì sao bạn thường thấy các nhiếp ảnh gia chụp ảnh động vật hoang dã thường sử dụng các ống kính dài. Tin tôi đi, họ làm vậy không phải là để khoe mẽ đâu.

Các máy ảnh crop-frame có lợi thế là chúng tăng tiêu cự của các ống kính được gắn vào máy. Các máy ảnh DSLR crop-frame (định dạng DX) của Nikon có khả năng tăng tiêu cự lên 1,5 lần. Điều này có nghĩa là nếu bạn gắn ống kính có tiêu cự 100 mm thì thật thần kỳ là nó sẽ được biến hóa thành 150 mm. Bây giờ, tôi chỉ cần 3 chiếc máy ảnh DSLR và 4 chiếc ống kính là đã có thể thỏa sức thám hiểm châu Phi rồi. Đó chính là chiếc máy ảnh D5 có gắn ống kính tiêu cự 600mm, máy ảnh D500 có gắn ống kính tiêu cự 200-400mm và máy ảnh D4 có gắn ống kính tiêu cự 70-200 mm. Tôi còn có thêm một ống kính tiêu cự 16-35 mm tương thích với cả 3 chiếc máy ảnh kia khi tôi cần chụp ảnh góc rộng.

Tôi đã dùng thử một vài chiếc DSLR crop-frame đó như máy ảnh D90, D300 và sau đó là chiếc D7000. Tôi không ưng những chiếc máy ảnh đó khi chụp động vật hoang dã bởi ở chế độ chụp liên tục, chúng chỉ chụp được ít hình trong một giây, bộ nhớ đệm không đủ, chúng có ít điểm lấy nét, v.v. Đó là những nhược điểm với thể loại nhiếp ảnh mà tôi theo đuổi, bởi phong cách của tôi phần lớn là ‘Động vật hoang dã đang vận động’.

Sau đó, tôi dùng thử Nikon D500. Chiếc máy ảnh này đã khắc phục được toàn bộ các nhược điểm kể trên. Và giờ đây, nó trở thành vật bất ly thân của tôi khi chụp động vật hoang dã. Sản phẩm sáng tạo ấn tượng của các kỹ sư Nikon này có thể chụp được tới 10 hình ảnh mỗi giây và có đủ bộ nhớ đệm để lưu tới 200 hình ảnh khi chụp ở chế độ nén không giảm dung lượng RAW 14-bit. Con số này có thể thấp hơn nếu chụp bằng định dạng không nén RAW 14-bit hoặc kết hợp RAW+JPEG. Nhưng như vậy đã là quá đủ để chụp hình toàn bộ quá trình săn mồi tốc độ của chú báo hoa, từ lúc rượt theo con mồi xấu số, cho đến khi giết chết con mồi và thậm chí đến tận lúc con mồi nằm phục dưới chân nó. Tôi chẳng đòi hỏi gì thêm nữa.

Ngoài tính năng ấn tượng đó, chiếc máy ảnh này còn có cảm biến hình ảnh 20,9 MP, các hệ thống đo sáng Ma trận, Điểm, Ưu tiên Trung tâm và Ưu tiên Vùng sáng, tốc độ cửa trập hàng đầu là 1/8000 giây, v.v. Tất cả những tính năng đó khiến nó trở thành chiếc máy ảnh tầm chuyên nghiệp.

D500 gần như tuyệt vời giống người anh cả của nó là D5 và D4 khi chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Tôi không cần dùng chiếc D5 từ 8 giờ sáng cho đến 4 giờ chiều khi có nhiều ánh sáng và tôi cũng không cần dùng các tính năng ánh sáng thấp / độ nhạy ISO cao của những chiếc máy anh cả là D5 và D4.

Chiếc máy ảnh này có đầy đủ các tính năng và lựa chọn, nhưng tôi sẽ chỉ giới thiệu ở đây các tính năng mà tôi cho là hữu ích nhất để chụp ảnh động vật hoang dã khi rong ruổi cùng chiếc máy ảnh này trong hơn 6 tuần. Tôi cũng muốn bổ sung thêm rằng bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh chiếc máy ảnh này theo ý thích. Tất cả các nút bấm, ngoại trừ nút nhả cửa trập, đều có thể được lập trình để thực hiện các tính năng khác mà người chụp cần.

153 điểm lấy nét
Các điểm lấy nét nằm dày đặc trên khắp màn hình lấy nét, cho phép máy ảnh có thể lấy nét trong những điều kiện phức tạp nhất.

Các nhiếp ảnh gia thường rất hay mê tín. Nếu chụp được một bức ảnh đẹp, họ luôn cho rằng đó là bởi vì bộ quần áo họ mặc đem lại may mắn, bữa sáng họ ăn, mẹ của họ đã cầu chúc cho họ trước chuyến đi, trận cãi vã của họ với cô bạn gái, cơn đau lưng của họ và vô vàn những lí do khác nữa. Nhưng hầu hết họ đều không nhận ra rằng tất cả đều nhờ máy ảnh của họ đã phản ứng với tình huống, thu được và khóa lấy nét nhanh như thế nào khi họ bấm ngón trỏ và chụp tay trên nút nhả cửa trập. Tôi cũng có một thói quen lập dị là không bao giờ dùng ngón trỏ trái để bấm máy.

Tôi phát hiện ra rằng khả năng lấy nét và khóa lấy nét của máy ảnh D500 cũng "thần thánh" như máy D5.

Hơn nữa, các điểm lấy nét trải rộng khắp kính ngắm cho bạn những cơ hội tạo bố cục ấn tượng. Bạn có thể đặt đối tượng ưa thích ở những góc xa nhất trên khung hình. Bạn có thể khắc họa các đối tượng cũng như môi trường sống tráng lệ của chúng. Bạn còn có thể chụp được những pha rượt đuổi mà trong đó con thú săn và con mồi xuất hiện ở những góc khác nhau trên khung hình. Và thêm vào đó, cả D500 và D5 đều có khả năng lấy nét nhanh ấn tượng, ngay cả với những khung cảnh có độ phản chiếu thấp, dày đặc sương mù hay bụi bẩn.

Lấy nét tự động nhanh và rõ nét
Chiếc máy ảnh này có cùng cơ chế lấy nét như người anh em D5 và hoạt động vô cùng hiệu quả. Tôi có thể tin tưởng giao phó cho chiếc máy ảnh này trong cơ hội có một không hai là chụp hình một chú bò nhảy lên với lấy ánh trăng, và nó đã không làm tôi thất vọng khi thu được toàn bộ các hành động của con vật, khiến tôi không phải vứt bức ảnh vào thư mục rác trong chiếc máy tính Mac của mình.

Trong mùa di cư năm ngoái ở Masai Mara, tôi đã có cơ hội được chụp ảnh cùng với một đoàn quay phim của Nam Phi. Vì được đi cùng với đoàn kiểm lâm có vũ trang, tôi có cơ hội tới bờ sông Mara để chụp hình những con linh dương đầu bò đang nhảy xuống dòng nước. Thật không may, chúng bị khuất đằng sau bờ sông dốc, nên tôi chỉ có thể nhìn thấy chúng ngay trước khi chúng ngâm mình dưới nước. Tôi nằm úp bụng trên bờ sông, phía sau có một nhân viên kiểm lâm đứng trông chừng lũ cá sấu đói ăn có thể cho rằng tôi là bữa sáng ngon lành của chúng. Thật khó để quan sát được toàn bộ cảnh tưởng hùng vĩ này và bấm máy vài bức hình. Máy ảnh của tôi phải lấy nét đàn linh dương đầu bò trong một phần giây sau khi chúng xuất hiện từ phía sau bờ sông dốc và ngay trước khi chúng nhảy xuống nước. Đối với chúng, chúng tôi cũng là một mối đe dọa, bên cạnh dòng nước chảy xiết với lũ cá sấu luôn rình rập. Và chúng chẳng có tâm trí nào mà dừng lại đợi tôi thong thả khóa điểm lấy nét vào những thân hình có độ tương phản thấp của chúng khi chúng nhảy xuống nước.

Nhưng chiếc máy ảnh D500 đã giúp tôi làm điều đó. Chiếc máy ảnh đã lấy nét đàn linh dương giữa không trung, ngay trước khi chúng biến mất vào làn nước hung dữ.

Một tình huống nữa mà chiếc máy ảnh này đã cứu tôi tránh phải ra về tay không là khi tôi đang theo dõi một con mèo Serval chuẩn bị chúi đầu xuống bãi cỏ ngay trước khi nó tóm được một con chuột mà cả tôi và nó đều không nhìn thấy, thế nhưng con mèo vẫn nghe được tiếng con chuột. Trong nháy mắt, tôi bị mất dấu con mèo và khi tôi đang nhìn vào ống ngắm để tìm nó, thì nó đã nhảy cao lên không trung. Thật quá may là tôi vẫn đặt ngón trỏ trên nút bấm máy và tôi đã có được bức hình.

Khả năng lấy nét tự động của chiếc máy ảnh này thật vô cùng ấn tượng ngay cả trong những khung cảnh có độ tương phản thấp. Hãy xem một số hình ví dụ bên dưới.

Bây giờ hãy kết hợp tính năng này với khả năng chụp 10 hình mỗi giây, chuỗi các hình ảnh của bạn sẽ được lưu giữ lại trong ổ cứng máy tính, thay vì phải yên nghỉ trong Thùng rác.

Bên cạnh nhiều chế độ lấy nét tự động khác nhau, chiếc máy ảnh này còn có một chế độ là Lấy nét Tự động theo Nhóm khu vực. Trong chế độ này, 5 điểm lấy nét (khi lựa chọn điểm lấy nét trung tâm) tạo thành một nhóm và hoạt động giống như một điểm lấy nét lớn độc lập. Trong trường hợp đối tượng của bạn di chuyển nhanh và ở hậu cảnh có một vài cây hay bụi rậm, thì bạn sẽ dễ bị khóa lấy nét vào đối tượng ở hậu cảnh khi di chuyển máy ảnh theo chuyển động của đối tượng. Bạn càng sử dụng nhiều điểm lấy nét thì đối tượng chính càng dễ bị lu mờ và máy ảnh càng có xu hướng khóa lấy nét và đối tượng ở hậu cảnh. Nếu chỉ dùng một điểm lấy nét duy nhất thì bạn sẽ lại làm mất đối tượng bởi đối tượng di chuyển rất nhanh. Nhưng nếu sử dụng chế độ Lấy nét Tự động theo nhóm khu vực thì đối tượng luôn trong tầm ngắm của bạn. Bạn chỉ cần nhắm vào bất kỳ điểm nào trên đối tượng thuộc nhóm các điểm lấy nét, và chỉ trừ khi bạn đánh rơi máy từ trên xe xuống nền đất cứng, còn nếu không máy ảnh D500 sẽ luôn lấy nét được đối tượng.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý 2 vấn đề. Máy ảnh sẽ lấy nét và duy trì tập trung vào điểm gần nhất của đối tượng so với mặt phẳng tiêu điểm. Nếu ở giữa bạn và đối tượng có một khóm bụi rậm thì điểm lấy nét có thể nhảy sang khóm bụi rậm đó. Hoặc khi có một con chim đang bay về phía bạn và bạn cố gắng lấy nét vào mắt con chim, thế nhưng tính năng tự động lấy nét theo nhóm khu vực sẽ lại lấy nét vào mỏ của nó bởi đó là điểm gần nhất so với máy ảnh. Với những cảnh hành động thì đây là ‘CHẾ ĐỘ’ lý tưởng mà bạn nên dùng và kết quả sẽ vô cùng ấn tượng.

Dải động
Ở rất nhiều khung cảnh mà trong đó phần sáng nhất của hình ảnh biến thành rất nhiều điểm chấm khác biệt so với phần tối nhất của hình ảnh (ví dụ như đối tượng trên nền trời sáng), thì các máy ảnh thông thường sẽ chịu bó tay và chúng sẽ kích hoạt tính năng các điểm sáng rộng gọi là ‘Blinkies’ để cải thiện màn hình xem ảnh LCD. Điều đó có nghĩa là chúng sẽ hi sinh các điểm sáng và chuyển đổi thành các điểm trắng đơn thuần mà không thể hiện bất kỳ chi tiết nào. Nhưng thật không may là khi tình trạng này xảy ra, những người không dùng quen máy ảnh D500 thường có xu hướng điều chỉnh độ phơi sáng để giảm bớt ánh sáng đi vào cảm biến hình ảnh của máy. Và than ôi, họ chụp được bầu trời rất đẹp, thế nhưng đối tượng chính và tiền cảnh lại bị chuyển thành những mảng màu đen và xám.

Máy ảnh D500 có dải động ấn tượng với khả năng ghi hình bầu trời tươi sáng cùng với đối tượng chụp một cách long lanh tự nhiên nhất mà bạn không cần phải chụp ngược sáng hay tiến hành xử lý hình ảnh tại nhà bằng Photoshop hay bất kỳ phần mềm nào khác để tạo độ cân bằng cho toàn bộ hình ảnh. Nếu bạn chụp với định dạng RAW,  thì các thông tin về hình ảnh sẽ được tự động lưu lại trong cảm biến hình ảnh. Do vậy, bạn có thể khôi phục được rất nhiều chi tiết sáng nhờ phần mềm chuyển đổi định dạng RAW. Tôi đã cứu được một vài bức ảnh vô cùng đẹp mắt khỏi thảm họa nhờ có dải động cao.

Đo sáng ưu tiên vùng sáng
Giả sử bạn bắt gặp một khung cảnh nên thơ trong đó đối tượng đi ngang qua một hậu cảnh dày đặc cây cối và bụi rậm. Bạn theo dõi mọi bước chuyển động của đối tượng và chụp được rất nhiều bức hình mà bạn định in ra để trang trí tường trong phòng khách. Thế rồi đối tượng đi vào một khu vực không quá dày đặc các đối tượng gây nhiễu và bạn suy tính rằng mình sẽ chụp được một bức hình ấn tượng có thể lột tả màn trình diễn hoành tráng của ánh sáng và bóng râm, bởi tia sáng phía trên đầu phản chiếu rất đẹp vào khuôn mặt đối tượng. Thế nhưng giấc mơ của bạn có thể tan thành mây khói bởi một thực tế nghiệt ngã khi bạn xem trước hình ảnh được chụp trên màn hình LCD. Ôi trời ơi, khuôn mặt của đối tượng bạn yêu thích bị phơi sáng quá mức đến nỗi bạn chẳng thể nhìn thấy cái đầu đầy lông với đôi mắt màu vàng và những sợi ria mép màu trắng của nó. Toàn bộ khu vực trông như thể được chiếu sáng bằng hàng trăm chiếc đèn pin, nhưng phần còn lại của hình ảnh thì trông thật ấn tượng. Bạn không thể treo một bức ảnh nào trên tường nữa bởi phần đầu của đối tượng chẳng có bất kỳ chi tiết nào. Giấc mơ của bạn tan thành mây khói và có thể bạn phải mua một bức tranh hoặc vài tác phẩm nghệ thuật để treo lên tường.

Điều gì đã xảy ra vậy? Do máy ảnh nhận thấy toàn bộ khu vực xung quanh bị tối, nên nó sẽ cố gắng giúp bạn bằng cách phơi sáng quá mức cho toàn bộ khung cảnh. Thế nhưng máy ảnh không nhận ra rằng đối tượng yêu thích của bạn đã được chiếu sáng bằng một tia sáng rồi. Do hình ảnh được tăng cường độ phơi sáng trên toàn khung hình, nên đầu đối tượng của bạn bị phơi sáng quá mức, trong khi phần còn lại của bức hình được chụp lại một cách hoàn hảo.

Máy ảnh Nikon D500 xử lý vấn đề này bằng cách cung cấp một hệ thống đo sáng vô cùng hữu ích, thực sự bảo toàn được các điểm sáng khi những vấn đề như trên xảy ra bằng cách giảm thiểu độ phơi sáng tổng thể trên toàn bộ khung cảnh. Bạn cần biết rằng việc khôi phục các chi tiết bị tối bằng cách sử dụng một phần mềm yêu thích còn dễ hơn là khôi phục các chi tiết bị sáng. Những vùng tối bị phơi sáng thiếu có thể được xử lý bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh, cho nên bạn vẫn có được bức hình động vật hoang dã yêu thích để trang trí bức tường trong phòng khách của mình.

Màn hình LCD lật úp (nghiêng)
Tôi thích chụp những bức ảnh góc rộng về động vật hoang dã. Thể loại hình ảnh này tạo cho người xem cảm giác như đang ở gần đối tượng và hầu hết những bức ảnh của tôi đều được chụp từ tầm mắt của đối tượng. Tôi thường gắn máy ảnh vào bậc bước chân của xe và nhả máy bằng cách sử dụng điều khiển từ xa. Nhưng tôi phải đặt xe ở vị trí có thể thu được đối tượng trong khung hình, cũng như có thể lấy nét đối tượng. Màn hình LCD kiểu lật úp cho cảm giác vững chắc với hàng triệu điểm ảnh nằm gần nhau, giúp tôi xử lý khung cảnh thực sao cho nó xuất hiện ngay trước ống kính máy ảnh, thậm chí thực tế là tôi chụp từ khoảng cách 1 mét hoặc hơn thế nữa. Những máy ảnh mà tôi dùng trước đây không hề có cơ chế lật úp vững chắc như vậy, nên tôi thấy không tự tin khi sử dụng chúng ở bên ngoài xe, khi mà những đối tượng có thể bất ngờ chui vào trong các bụi cây hay tán lá và cành cây nhỏ.

Nếu phải viết về toàn bộ các tính năng mà máy ảnh D500 sở hữu, thì chắc tôi phải cần nhiều chỗ để viết hơn, cho nên tôi sẽ chỉ nói về những tính năng quan trọng nhất mà tôi cho rằng cực kỳ hữu ích. Tôi hi vọng rằng bạn sẽ thử dùng những tính năng này và trải nghiệm toàn bộ những ưu điểm mà chiếc máy ảnh này đem lại.

Chúc bạn may mắn và chụp được những khoảnh khắc ấn tượng!